มมส จัดงานแสดงความยินดี ผู้เข้ารับพระราชทานปริญญากิตติมศักดิ์ พระธาตุนาดูนทองคำ นักวิจัยดีเด่นฯ ประจำปี 2566

วันที่ 17 ธันวาคม 2566 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดงานแสดงความยินดีแด่ผู้เข้ารับพระราชทานปริญญากิตติมศักดิ์ รางวัลพระธาตุนาดูนทองคำ และรางวัลนักวิจัยดีเด่น ที่มีผลงานวิจัยโดดเด่น มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในวงวิชาการทั้งระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2566 ณ อาคารวัฒนธรรมสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ซึ่งในปีนี้ผู้ที่ได้รับรางวัลได้เข้ารับรางวัลจากพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปีการศึกษา 2565 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปมอบปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปีการศึกษา 2565 ในวันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ.2566 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ตำบลตลาด อำเภอเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม

โดยมี นายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ อุปนายกสภามหาวิทยาลัย ทำหน้าที่แทนนายกสภามหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นประธานเปิดงาน พร้อมมอบโล่เชิดชูเกียรติและช่อดอกไม้แก่ผู้ได้รับรางวัล โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ประยุกต์ ศรีวิไล ผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมด้วยผู้บริหาร แขกผู้มีเกียรติ ร่วมแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัล ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและยกย่องเชิดชูเกียรติ บุคคลผู้ทรงคุณวุฒิและคณาจารย์มหาวิทยาลัย ที่ได้ใช้ความรู้ความสามารถทางวิชาการ วิชาชีพ และอุทิศตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม จนเป็นที่ประจักษ์ว่าได้กอปรกิจอันดีงามให้แก่สังคม ให้แก่มหาวิทยาลัยประเทศชาติ

สภามหาวิทยาลัยมหาสารคามได้มีมติอนุมัติให้ปริญญากิตติมศักดิ์ แด่ผู้ทรงคุณวุฒิ 2 ท่าน ได้แก่ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาสิ่งแวดล้อมศึกษา และ ศาสตราจารย์แพทย์หญิงชนิกา ตู้จินดา ปริญญาแพทยศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

รางวัลพระธาตุนาดูนทองคำ เป็นรางวัลที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามได้ยกย่องเชิดชูเกียรติให้บุคคลด้านต่าง ๆ มีผู้ที่ได้รับรางวัล 5 ท่าน ได้แก่
1. ประเภทศิษย์เก่าดีเด่น ได้แก่ นายมนตรี อุดมพงษ์
2. ประเภทผู้ทำคุณประโยชน์ให้มหาวิทยาลัย ได้แก่ พระครูภาวนาสาธุกิจ (ชนะ อุตฺตมลาโภ)
3. ประเภทบุคคลดีเด่นระดับชาติ/นานาชาติ ประกอบด้วย
3.1 สาขาบำเพ็ญประโยชน์ ได้แก่ นายสุทธิพงษ์ สุริยะ
3.2 สาขาวิชาชีพ ได้แก่ นายอำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ
3.3 สาขาทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ได้แก่ นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์

รางวัลเชิดชูเกียรตินักวิจัยดีเด่น ที่มีผลงานวิจัยโดดเด่น มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในวงวิชาการทั้งระดับชาติและนานาชาติ ได้แก่
1.1 กลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิทักษ์ พร้อมไธสง
1.2 กลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ ได้แก่ อาจารย์ ดร.กฤษดา สิงหะ
1.3 กลุ่มมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ได้แก่ อาจารย์ ดร.จตุรงค์ สมอาจ

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://news.msu.ac.th/mnews/msuhotnews/incread.php?hid=10895

ภาพ/ข่าว : บุณฑริกา ภูผาหลวง / อภิราม ทามแก้ว
ที่มา : กองส่งเสริมการวิจัยและบริการวิชาการ

Check Also

ข่าวในพระราชสำนัก (18 ธันวาคม 2566)

ข่าวในพระราชสำน …